kcdintertrade@gmail.com

เวลาเปิด

จันทร์ - ศุกร์: 9:00 - 18:00

รังนกแท้

ตอนที่แล้วเราได้กล่าวถึงการดูรังนกแท้โดยใช้เครื่องมือทางวิทยาศาสตร์ตรวจวิเคราะห์สารที่ออกฤทธิ์ทางชีวภาพ เพื่อดูค่ามาตรฐานต่างๆที่บ่งบอกถึงรังนกแท้ …. แต่ถ้าหากเราไม่มีเครื่องมือเหล่านั้น จะสามารถดูได้อย่างไรว่าเป็นรังนกแท้หรือไม่ ในตอนที่ 2 นี้เราจะมาบอกถึงข้อสังเกตรังนกด้วยตาเปล่า แม้อาจจะไม่มั่นใจเท่าผลวิเคราะห์ทางวิทยาศาสตร์ แต่เราจะสามารถแยกเบื้องต้นได้ว่ารังนกที่ขายตามท้องตลาดนั้นเป็นรังนกแท้รึเปล่า

1.ราคา

รังนกแท้ราคากิโลกรัมตั้งแต่ 2 หมื่นบาทขึ้นไป แยกเกรดตามความสะอาด รูปทรงตามลักษณะ รังนกแท้ที่เป็นรูปรังถ้วย ขาวสะอาด อาจมีราคาสูงได้ถึงกิโลกรรมละ 50,000 – 100,000 บาท รังนกแท้ที่เป็นทรงอื่นๆนั้นมักได้จากรังที่เป็นทรงมุม หรือเศษรัง ราคาจะอยู่ประมาณกิโลกรัมละ 20,000 – 50,000 บาท เศษของรังนกก็จะอยู่ที่ราคากิโลกรัมละ 15,000 – 20,000 บาท บางทีที่เราๆไปเินตามตลาดขายรังนกกิโลละ 2,000 บาท หรือขายแบบขวด ขวดละ 20 บาท ให้สันนิฐานได้เลยว่าเป็นรังนกปลอม ซึ่งส่วนใหญ่รังนกปลอมนั้นทำมาจากยางไม้คารายา หรือ เห็ดหูหนูขาว

2.ลักษณะ

รังนกแท้ที่ทำความสะอาดแล้วนำมาทำให้แห้งเป็นรูปทรงต่างๆที่ขายตามห้างร้านหรือเยาวราช เวลานำไฟส่องผ่านตัวรังนกแท้ จะมีลักษณะโปร่งแสง ไม่ทึบ หรือสังเกตุได้อีกวิธีคือก่อนจะนำรังนกมาปรุง เราจะนำรังนกแห้งมาแช่น้ำ ซึ่งรังนกแท้เมื่อแช่น้ำจะพองตัวขึ้น 5 – 8 เท่า ไม่มีสี เส้นใส หากขาวขุ่นหรือมีสีแสดงว่ารังนกมีการปนเปื้อนหรือฉาบด้วยแป้งขาว เป็นต้น

3.กลิ่น

เวลาทานรังนกจะมีกลิ่นคาวคล้ายกลิ่นไข่ไก่ หรือเวลานำไปตุ๋นหากเราเร่งไฟให้แรง จะสังเกตุว่ามีฟองลอยขึ้นมา นั่นเพราะรังนกแท้มีส่วนประกอบจากโปรตีน ทำมาจากน้ำลายของนกนางแอ่น

ทั้งหมดนี่เป็นวิธีสังเกตุรังนกง่ายๆ สามารถแยกแยะเบื้องต้นว่าอันไหนคือรังนกแท้ หากผู้บริโภคไม่มั่นใจ ก็ให้เลือกซื้อจากแหล่งที่เชื่อถือได้ หรือผลิตภัณฑ์รังนกที่ผ่านมาตรฐานการตรวจวิเคราะห์จากองค์การอาหารและยา หรือแลปที่ อย.รองรับ

บทความแนะนำ

แสดงความคิดเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *